ADOBE ILLUSTRATOR CS3
Illustrator คือโปรแกรมที่ใช้ในการวาดภาพที่มีลักษณะเป็นลายเส้นหรือเวกเตอร์
และยังสามารถรวมภาพกราฟฟิกที่แตกต่างกันระหว่างเวกเตอร์และบิตแม็พ
ให้เป็นงานกราฟฟิกที่มีทั้งภาพเป็นเส้นที่คมชัดและ มีเอฟเฟกต์สีสัน สวยงามหรือมีความแปลกใหม่ร่วมกันได้
Adobe Illustrator CS3
อะโดบี
อิลลัสเตรเตอร์ (Adobe Illustrator) เป็นโปรแกรมวาดภาพกราฟิกแบบเวกเตอร์
ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทอะโดบีซิสเต็มส์ รุ่นแรก จัดทำขึ้นในปี ค.ศ. 1986 เพื่อใช้งานกับเครื่องแมคอินทอช และได้พัฒนารุ่นที่ 2 ออกมาให้ใช้งานได้กับวินโดวส์ ซึ่งได้รับความพึงพอใจ และ
การตอบรับที่ดีจากผู้ใช้เป็นจำนวนมาก จนปัจจุบันได้พัฒนาออกมาจนถึงรุ่นที่ 14 และได้รวบรวมเข้าไปเป็น 1 ในโปรแกรมชุด Adobe Creative (CS4)
การนำไปใช้งานโปรแกรม Illustrator
งานสิ่งพิมพ์
ไม่ว่าจะเป็นงานโฆษณา โบร์ชัวร์ นามบัตร หนังสือ หรือนิตยสาร
เรียกได้ว่าเกือบทุกสิ่งพิมพ์ที่ต้องการความคมชัด
งานออกแบบทางกราฟฟิก
การสร้างภาพสามมิติ การออกแบบปกหนังสือ การออกแบบสกรีน CD-ROM และการออกแบบการ์ด อวยพร ฯลฯ
งานทางด้านการ์ตูน
ในการสร้างภาพการ์ตูนต่างๆนั้น โปรแกรม Illustrator ได้เข้ามามีบทบาทและช่วยในการวาดรูปได้ดี
เข้าสู่โปรแกรม
1. Click mouse ที่ปุ่ม start ที่เมนูบาร์
2. เลื่อนเม้าส์เลือกคำสั่ง Programs>
Adobe> Adobe Illustrator
3. จะปรากฎหน้าจอแรกของโปรแกรม Illustrator
หมวด
|
คำอธิบาย
|
file
|
เป็นคำสั่งการทำงานเกี่ยวกับไฟล์ เช่น การเปิดไฟล์
ปิดไฟล์ การบันทึกไฟล์และการออกจากโปรแกรม เป็นต้น
|
edit
|
เป็นคำสั่งเกี่ยวกับการปรับแต่งต่างๆ เช่น
การย้อนกลับการทำงาน การตัด การทำสำเนาหรือคัดลอก การวาง หรือรูปแบบ การเลือก
รวมถึงการกำหนดคุณสมบัติต่างๆที่มีผลต่อการปรับแต่งภาพด้วย เช่น การสร้างรูปแบบ
หรือการกำหนดค่าสี เป็นต้น
|
object
|
เป็นคำสั่งที่เกี่ยวกับการทำงานกับออบเจ็กต์ทั้งหมด
เช่น คำสั่งในการจัดกลุ่ม การจัดลำดับ หรือการปรับแต่ง เป็นต้น
|
type
|
เป็นคำสั่งที่เกี่ยวกับการทำงานกับตัวอักษร เช่น
การเลือกฟอนต์ ขนาดและลักษณะตัวอักษร เป็นต้น
|
filter
|
การตกแต่งชิ้นงานด้วยเทคนิคพิเศษต่างๆ เช่น
การกำหนดความขรุขระ การกำหนดรอยหยัก หรือการหมุนชิ้นงาน เป็นต้น
|
file
|
เป็นคำสั่งการทำงานเกี่ยวกับไฟล์ เช่น การเปิดไฟล์
ปิดไฟล์ การบันทึกไฟล์และการออกจากโปรแกรม เป็นต้น
|
effect
|
เป็นการกำหนดเทคนิคพิเศษในการตกแต่งชิ้นงาน
จะคล้ายกับเมนู filter แต่เมนู effect สามารถที่จะแก้ไขค่าในการตกแต่งได้
|
view
|
รวบรวมคำสั่งในการกำหนดมุมมองของการทำงาน เช่น
การแสดงหรือซ่อนเส้นไม้บรรทัด หรือการขยายชิ้นงาน เป็นต้น
|
window
|
เป็นเมนูทีรวบรวมคำสั่งเกี่ยวกับการจัดการหน้าต่างแต่ละหน้าต่าง
ที่ปรากฎบนจอรวมถึงหน้าต่าง Palette,Toolbox ด้วย เช่น คำสั่งแสดง หรือ คำสั่งซ่อน เป็นต้น
|
help
|
รวบรวมวิธีการใช้งานและคำแนะนำอื่นๆ เกี่ยวกับโปรแกรม Illustrator
|
การบันทึกไฟล์ (Save)
เช่นเดียวกับโปรแกรมโดยทั่วไป หลังจากที่เราสร้างชิ้นงานเสร็จแล้ว
จะมีการเก็บบันทึกไฟล์
นั้นไว้เพื่อเรียกใช้ในครั้งต่อไป
ในโปรแกรม Illustrator ก็มีการบันทึกตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
1. เลือกคำสั่ง File ที่เมนูบาร์และเลือกรูปแบบการบันทึกไฟล์ดังต่อไปนี้ คือ
File>Save
|
เป็นการบันทึกงานในรูปแบบปกติ โดยโปรแกรมจะบันทึก
งานที่แก้ไขใหม่ในชื่อเดิม ตำแหน่งเดิมหรือบันทึกไฟล์ที่ ยังไม่เคยมีการบันทึกมาก่อน |
File>Save As
|
เป็นการบันทึกงานเดิมเป็นชื่อใหม่ ตำแหน่งใหม่
และให้อยู่ในรูปของ Format ใหม่ได้
|
File>Save for Web
|
เป็นการบันทึกไฟล์เพื่อให้ได้ภาพที่เหมาะสำหรับการใช้งาน
บนเว็บ |
2. Click mouse เพื่อกำหนดตำแหน่งของไฟล์ที่ต้องการเก็บ
3. ตั้งชื่อไฟล์
4. Click mouse เลือก Format ของไฟล์
5. Click mouse ที่ปุ่ม Save
6. ที่หน้าจอ Illustrator Native Format Options ให้กำหนดรายละเอียดดังนี้
Compatibility : เลือกเวอร์ชั่นที่ต้องการบันทึก
Option : มีให้เลือก 2 รูปแบบคือ Embed All Fonts และ Subset fonts
when less than of characters are used
7. Click mouse ที่ปุ่ม OK
การสร้างหน้างานใหม่
เริ่มต้นการทำงานด้วยการเปิดเอกสารใหม่ขี้นมาด้วยคำสั่ง New มีขั้นตอนดังนี้
1.ไปที่เมนูหลัก (Menu Bar) จากนั้นไปที่ File > New.. จะมีหน้าต่างขึ้นมาดังรูป
เมื่อต้องการเปิดไฟล์งานใหม่
ผู้ใช้งานสามารถเปิดได้ด้วยการเลือกคำสั่ง File
> New… จาก Menu Bar
หรือกดปุ่มคีย์ลัด Ctrl + N บนคีย์บอร์ด
การสร้างหน้างานใหม่ในโปรแกรม Illustrator นั้น กำหนดแต่เพียงขนาดและรูปแบบมุมมองของหน้างานเท่านั้น
เนื่องจากโปรแกรมนี้ จะสร้างภาพกราฟิกประเภท Vector ซึ้งสามารถแก้ไขโดยที่ไม่สร้างความเสียหายให้กับชิ้นงาน
รายละเอียดมีดังนี้
1. Name สำหรับกำหนดชื่อให้กับชิ้นงานของเรา
2. Artboard setup กำหนดค่ามาตราฐานให้กับชิ้นงานของเรา มีรายละเอียดดังนี้
2.1 Size กำหนดขนาดของชิ้นงานตามขนาดของกระดาษ เช่น ให้มีขนาดเท่ากับ A4
, A3 หรือ
กำหนดเป็นขนาดหน้าจอ เช่น 800
x 600Pixels
2.2 Unit กำหนดหน่วยที่ใช้ในชิ้นงาน เช่น Centimeters (เซนติเมตร) ,
Pixels
2.3 Width/Height กำหนดความกว้าง และความสูงของชิ้นงาน
2.4 Orientation กำหนดชิ้นงานให้วางแนวตั้งหรือแนวนอน
3. Color Mode ใช้กำหนดโหมดสี
ประกอบด้วยโหมดสี 2 ชนิดได้แก่
3.1 CMYK Color เป็นโหมดสำหรับทำงานสิ่งพิมพ์ (จะให้สีใกล้เคียงกับภาพที่ปริ้นออกมา
สีจะค่อน
ข้างทึม)
3.2 RGB Color เป็นโหมดสำหรับทำงานที่แสดงบนหน้าจอคอมพิวเตอร์
(จะให้สีสด)
การเลือกโหมดของสีนั้นสำคัญมาก
ผู้ใช้งานควรเลือกโหมดสีให้ตรงกับงานที่ต้องการใช้
เช่นถ้าเป็นงานสิ่งพิมพ์ก็ควรเลือกCMYK เพื่อให้ได้สีที่แสดงบนหน้าจอทำงานตรงกับสี่ที่ปริ้นเนื้องานออกมา
ถ้าเลือกเป็น RGB ภาพที่แสดงบนหน้าจอกับภาพที่ปริ้นออกมาจะแตกต่างกันมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น